DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Các loài lan Dendrobium được lai tạo

Các loài lan Dendrobium được lai tạo

Dendrobium-đã-lai-tạo

Loài Dendrobium sng và Phalaenopsis

Dendrobium cùng vi nhng loài trung gian đã lai to có nhng yếu t như khe mnh, nhiu hoa và hoa có nhiu màu sc đồng thi hoa lâu tàn là nhng loài có nhu cu ln để trang trí vườn cnh đồng thi rt có giá tr thương mi khi trng vi mc đích ct cành (hoa).

Dendrobium-lai-hybrids

S lai to đã to ra được mt s loài lan mi.

Nếu tính t xa xưa đến năm 1950 ch có 56 loài mi t lai to mà có, nhưng ch t sao 1950 đến khong 1970 tc là sau 20 năm thì đã có gn 200 loài mi đã được lai to thành công. Ngày nay người ta còn tiếp tc vic lai to và luôn

có nhng loài lan mi.Vì Dendrobium được trng để xut khu hoa (ct cành) nên người ta chú ý đến hình dng ca hoa (cánh tròn do lai vi Dendrobium phlaenopsis), màu sc ca hoa cũng như s lượng hoa trên mi vòi hoa. Người

ta cũng đã to ra mt s loài Dendrobium miniature (nh).

Giống Eria

Ging Eria rt gn gũi vi ging Dendrobium, t cu trúc thc vt đến hình dáng ca hoa.

Ch có mt đim khác là Eria có 8 khi phn, trong khi Dendrobium ch có 4.

Eria cũng là ging ln, có 350 loài, được phân b rng rãi t Sri Lanka ti Trung quc và n-độ, tri xung phía nam qua Đông nam Á ti các Qun đảo Thái bình dương. Trong s các loài thuc ging Eria, có mt s có hoa rt đẹp, màu sc rc r. Đây là mt ging lan d trng, có th ra hoa thường xuyên nhng vùng có khí hu nhit đới. Khi sưu tp loài lan thuc ging này thì cn phân bit, nếu chúng sinh trưởng vùng núi thì ch phát trin tt nhng nước có khí hu ôn hòa, và khó trng ngoài tri vì chúng ưa sng dưới bóng râm và được tưới nước thường xuyên. Chúng có th được trng trong chu, song cách đơn gin nht là ct chúng vào các tm dn.

Khong 5 năm trước đây chưa thy xut hin cây lan lai to nào t ging Eria.

Eria albido-tomentosa

E. albido-tomentosa thuc ph chi Eria, có đặc đim là thân ngn, n và vòi hoa có lông, mi vòi hoa có mt s hoa và rt bn. Màu ca hoa là màu xanh xám vi mt cái môi đỏ bm có lông mt sau. Loài này được phân b t Miến-đin và Thái-lan qua Malaysia đến Sumatra và Borneo.

Eria atrovinosa

Đây là loài lan đẹp, được tìm thy t Pahang bán đảo Malaysia. Chúng là loài lan nh vi nhng cái lá hp, mng, dài khong 18 cm (trông gn ging loài Cymbidium miniature), trên mi thân có 2-3 lá. Vòi hoa dài 15 cm mang mt s hoa có hai màu trông rt bt mt. Lá bc có màu kem, phn còn li ca hoa có màu đỏ thm. Eria atrovinosa thích hp nhng vùng đất thp x nhit đới.

Eria braddonii

Trong nhóm Hymenaria ca Eria thuc Malaysia thì loài này có hoa ln nht, vi lá bc màu vàng lưu hunh, trông rt bt mt. Hoa có màu trng đim mt chút đỏ chân ca cánh hoa và lá đài. Môi màu vàng nhưng li có nhng đốm ln màu hng và đỏ. Người ta tìm thy chúng dc các b sông Malaysia và Borneo.

Eria xanthocheila

Là loài lan rt hp dn, được phân b t Indonesia đến min nam Malaysia. Chúng sinh sng dc theo b sui, nhng vùng bng phng.

Thân dài 20 cm, mang 3-4 lá ln đỉnh. Vòi hoa hình thành t đỉnh ca thân ng sang mt bên, nhng bông hoa có màu vàng kem trông rt thanh nhã. Chúng thuc loài lan d trng, và cùng vi màu hoa to nên mt chu cây tươi thm.

Là mt loài lan mà nhng người chơi lan ưa trng, đồng thi cũng có th dùng nó để lai to.

Nguồn tài liệu : SÁCH HOA LAN ( của Bác Phạm Tiến Khoa ) 

Cập nhật: 15/04/2020 — 18:21

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405