DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Hoa lan Porroglossum

Porroglossum

Tông: Epidendreae

Tông phụ: Pleurothallidinae

Phân bố: Có trên 30 loài ở vùng Andes thuộc Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela

Loài lan biểu sinh hoặc địa lan, đều có thân nhỏ, mọc thành bụi hoặc bò lan. Giả hành không có, thân đứng thẳng, ở gốc có bọc lớp vỏ lụa, trên đỉnh có 1 lá. Lá có cuống.

Vòi hoa không phân nhánh, không có nhiều hoa, hoa nở liên tiếp nhau. Các lá đài dính liền với nhau từ giữa theo chiều dọc, tạo thành hình cái cốc (ly), phần đầu thường được kéo dài, hình thành cái đuôi.

Cánh hoa nhỏ. Môi trông giống cái muỗng, với một cái móng uốn quanh phía trên của chân trụ hoa và dính liền với nó. Trụ hoa có cánh, với cái chân nổi bật. Khối phấn 2.

Có nhiều loài thuộc giống này được mô tả trong giống Masdevallia. Giống Porroglossum có cấu trúc khối phấn đặc biệt. Môi hoa có một cơ chế hoạt động do tác động bên ngoài, đó là khi côn trùng đậu vào thì nó đẩy lên làm cho con trùng tiếp xúc với phấn hoa, sau đó thì cái môi lại trở về trạng thái ban đầu.

CÁCH TRỒNG

Các loài thuộc Porroglossum cần một nhiệt độ từ mát đến trung bình, bóng râm vừa phải, thông gió tốt, độ ẩm cao quanh năm. Chúng sẽ phát triển tốt hơn nếu trồng chậu đất nung nhằm giữ cho rễ cây được mát trong lúc khí hậu nóng, với chất trồng gồm 2 phần mảnh vỏ cây nhỏ hoặc trung bình, 1 phần rêu nước và 1 phần than củi. Cũng có thể trồng ghép nếu như giữ được độ ẩm cao cần thiết. Không được để cho cây luôn bị ẩm ướt, nhưng cũng không để chúng bị khô hoàn toàn.

Porroglossum amethystinum

Lá dài 10 cm. Vòi hoa dài 15-25 cm, có ít hoa, hoa màu hồng sáng, lá đài sau có một cái đuôi ngắn, lá đài hai bên có đuôi dài, màu cam.

Môi màu trắng với những chấm màu đỏ tía, ra gần đầu môi có chấm màu đỏ tia ngả đen.

Lan biểu sinh, trong rừng và địa lan trên đồi đất bên đường, trên độ cao 2.000 m, ở Ecuador.

Porroglossum muscosum

Cây thuộc loại trung bình. Thân dài 1-4 cm.

Lá có lông, dài 15 cm, màu xanh pha màu đỏ tía.

Vòi hoa dài 15-25 cm, có ít hoa, mọc sít nhau, cuống hoa đầy lông. Hoa thường có màu xanh vàng xỉn, với những vân màu nâu, nhưng đôi khi lại là màu hồng hoặc màu cam, với những vân sẫm màu hơn. Đuôi mảnh, dài 10-30 mm.

Môi có những vệt màu hạt dẻ ở gần phần đầu.

Loài này là loài rất được phổ biến.

Lan biểu sinh, trong rừng mây phủ, hoặc địa lan trên doi đất cạnh đường, trên độ cao 1.000-2.700 m, ở Colombia, Ecuador, Venezuela.

Loài tương tự: Porroglossum echidnum (Reichenbach f.) Garry, ở Colombia, kích thước của cây lớn hơn, đuôi của các lá đài dày lên ở phần đầu.

Porroglossum olivaceum

Thân dài 1,5 cm. Lá dài 5-10 cm, có ít lông.

Vòi hoa cao 10-25 cm, có một số hoa mọc sít nhau, hoa màu nâu ngả vàng, với những vân đậm màu hơn. Lá đài sau có đuôi ngắn và, lá đài bên co đuôi mảnh, dài và nằm ngang. Môi màu vàng hoặc trắng, đốm đỏ tía.

Lan biểu sinh trong rừng mây phủ, trường hợp là địa lan thì mọc ở đồi đất bên đường, trên độ cao 1.500-2.000 m, ở Colombia. Ecuador.

Nguồn tài liệu: SÁCH HOA LAN  ( của Bác Phạm Tiến Khoa )

Cập nhật: 09/04/2020 — 15:14

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405