DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Lan Thiên Nga – Hoa lan Cycnoches

Lan Thiên Nga – Hoa lan Cycnoches

LAN THIÊN NGA

Tông: Cymbidieae

Tông phụ: Catasetinae

Phân bố: Có khoảng 32 loài ở Trung và Nam Mỹ
Loài biểu sinh có kích thước lớn, rất hiếm khi là địa lan, giả hành dài, hình côn hoặc hình con quay. Lúc giả hành còn non, chúng được bao bọc bởi một lớp vỏ lụa có xơ. Phiến lá mỏng, dai, gấp nếp và mọc thành cặp. Vòi hoa phát xuất từ đốt trên cùng của giả hành. Vòi hoa thẳng đứng, uốn cong hoặc buông rủ, không phân nhánh, có từ một vài đến nhiều hoa, hoa phân chia thành hoa đực và hoa cái và ở một vài loài thì chúng tương tự như nhau, sự khác nhau chỉ là hình thức bên ngoài. Hoa to và màu sắc nổi bật. Lá đài và cánh hoa tương tự như nhau.  Môi hoa thỉnh thoảng có vuốt. Hoa đực thường có các lá đài và cánh hoa đối xứng nhau và có một trụ hoa dài, cong. Hoa cái có các cánh hoa dày hơn, trụ hoa ngắn và dày hơn.  
Trong thiên nhiên các bông hoa được thụ phấn bởi những con ong có tên gọi là ong hoa lan.

CÁCH TRỒNG
Có thể trồng giống lan này trong chậu, song tốt nhất là trồng trong giỏ treo nơi thông gió tốt, nơi có độ ẩm và ánh sáng tốt, song không trực tiếp dưới ánh mặt trời. Thích hợp với nhiệt độ từ trung bình đến ấm. Các hoa đực nên được trồng ở nơi có mức độ ánh sáng thấp hơn so với mức độ chung cho cả giống. Nhưng khi cây vào kỳ nghỉ thì ngưng tưới và đưa ra nơi có nhiều ánh sáng càng tốt. 

Lan thiên nga Cycnoches aureum

Vòi hoa có 8-9 hoa, hoa to 8 cm, màu vàng hoặc màu xanh ngả vàng, thường có những chấm đỏ. Môi nhỏ, màu trắng. 

Lan biểu sinh trong rừng ở vùng đất thấp, độ ẩm cao, trên độ cao 0-600 m, ở Panama

Lan thiên nga Cycnoches barthiorum
Giả hành dài 18 cm, to 1,7 cm. Lá dài 21 cm, rộng 5 cm. Vòi hoa rủ, dài 17 cm, có khoảng 15 hoa mọc sít nhau. Hoa đực to chừng 6 cm. 
Các lá đài và cánh hoa màu xanh ô-liu xỉn, phía ngoài đầy những vết màu nâu đỏ, phần trong lại có những chấm lớn màu hạt dẻ. Môi có 4 phần phụ nằm ở hai bên. 
Lan biểu sinh, sng gần với mực nước biển, ở Colombia.
Loài tương tự: Cycnoches herrenhusanum Jemnny & G. A. Romeo, có hoa màu vàng kim ngả xanh, sáng, hoa không có đốm đỏ và phần phụ thêm của môi có hình dạng khác. 

Lan thiên nga Cycnoches egertonianum
Giả hành cao 30 cm, to 3 cm. Lá dài 25 cm, rộng 8 cm. Vòi hoa của cây hoa đực buông rủ, dài 80 cm, có đến 16 hoa, hoa màu đỏ tía hoặc xanh xỉn, với những đốm đỏ, hoa to 6,5 cm, môi trông giống ngón tay trỏ quanh riềm môi. Vòi hoa của cây hoa cái hướng thẳng, dài 15 cm, có 1-2 hoa, cánh hoa dày, màu xanh ngả vàng, với những đường gân màu sậm hơn và nhỏ hơn, đồng thời hình dáng cũng khác với những bông hoa đực.
Lan biểu sinh, trong các khu rừng ẩm ướt, trên độ cao 100-750 m, ở Belize, Guatemala, Honduras, Mexico.

Lan thiên nga Cycnoches loddigesii
Cùng loài: Cycnoches cucullata Lindley  

Là loài lan có kích thước lớn, thân hình trụ dài 25 cm. Có nhiều lá, lá dài 40 cm, rộng 7 cm. 
Vòi hoa uốn con hoặc buông rủ, có tới 10 hoa, hoa lớn 12 cm và có màu bắt mắt. Hoa đực và hoa cái tương tự như nhau. Lá đài và cánh hoa có màu xanh ngả nâu, có những đường gân và đốm màu hạt dẻ. Môi trắng hoặc hồng nhạt với những đốm màu nâu, những đường gân màu hạt dẻ ngả xanh chạy ra phía đỉnh.
Lan biểu sinh, trong rừng ẩm thấp, trên độ cao 200-1.000 m, ở Brasil, Colombia, Guianas, Venezuela.

Lan thiên nga Cycnoches pentadactylon
Giả hành cao 15 cm, to 2,5 cm, hình trụ hoặc hình côn. Lá dài 30 cm, rộng 5 cm. Vòi hoa đực uốn cong hoặc buông rủ, dài 18-25 cm, ken dày các hoa mọc sít nhau, hoa to 10 cm, có hương thơm. Các lá đài và cánh hoa màu trắng hoặc màu xanh ngả vàng, với những miếng vá màu nâu đỏ. Môi dày, màu trắng với những đốm màu đỏ tía hoặc nâu, phần chân của môi có một cái vuốt giống như ngón tay chỉ lên trên, phần đầu có 4 thùy. Vòi hoa cái ngắn, hướng lên trên, có từ 1 đến vài hoa, cánh hoa dày, với những đốm màu vàng nhạt, ở phần gốc có màu hạt dẻ. Môi màu trắng với cái vuốt màu vàng.
Các hình trong trang này:

cycnoches-barthiorum-hoa-duc

(1) Cycnoches barthiorum (hoa đực)

cycnoches-barthiorum-hoa-cai

(2) Cycnoches barthiorum (hoa cái)

 

cycnoches-peruvianum

(3) Cycnoches peruvianum

 

cycnoches-pentadactylon-hoa-duc

(4) Cycnoches pentadactylon (hoa đực)

cycnoches-warszewiczii-hoa-duc

(5) Cycnoches warszewiczii (hoa đực)

Cập nhật: 15/04/2020 — 18:15

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405