DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Hoa lan Liparis

Liparis

Tông: Malaxideae

Phân bố: Khoảng 320 loài xuất hiện rộng rãi trên thế giới trong các vùng nhiệt đới và vùng có khí hậu ôn hòa.

Địa lan, thạch lan hoặc là lan biểu sinh đa thân, cây có các giả hành từ nhỏ đến lớn. Có 1 lá đến nhiều lá, lá mỏng, uốn nếp hoặc nhẵn và cứng hoặc dai. Vòi hoa ngắn, dựng đứng, không phân nhánh. Hoa có màu vàng, xanh, cam, nâu đỏ hoặc đỏ tía, hoa thường là nhỏ.

Lá đài sau thường dựng đứng, lá đài hai bên có khi dính với nhau. Cánh hoa không theo quy ước, thường thẳng và đối xứng. Môi liền hoặc ba thùy, các thùy thường chúc xuống, không có cựa. Trụ hoa hơi cong, trên đỉnh giống như có cánh. Khối phấn 4, chia làm hai cặp.

Liparis FORMOSAN

CÁCH TRỒNG

Hầu hết các loài thuộc giống này đều dễ phát triển trong điều kiện nhiệt độ trung bình. Các loài thuộc lan biểu sinh có thể trồng trong chậu với hỗn hợp vỏ cây, các cây địa lan thì các chất trồng cần thoát nước tốt bao gồm các vỏ cây nhỏ và mùn. Hầu hết các loài đều yêu cầu trồng trong bóng râm, nơi có độ ẩm tốt. Nhưng cây rụng lá cần giữ khô một chút cho đến khi chồi mới xuất hiện.

Liparis bowkeri

Cùng loài: Liparis neglecta Schlechter

Giả hành hình côn, cao 7 cm, có 2-5 lá, lá dài 12 cm, rộng 6 cm, hình trứng, gấp nếp, màu xanh nhạt. Vòi hoa dài 20 cm, có một số hoa mọc thưa, hoa to 10-15 mm, màu vàng hoặc xanh vàng sau một thời gian thì chuyển sang màu cam.

Là địa lan, trong các khu rừng rậm, đôi khi người ta lại thấy chúng là lan biểu sinh ở vùng hạ du, trên độ cao 1.200-2.700 m, ở vùng nhiệt đới châu Phi, Nam Phi.

Liparis condylobulbon

Giả hành 14 cm, to 2 cm, mọc trên thân rễ.

Có 2 lá dài chừng 15 cm, rộng 2,5 cm. Vòi hoa thẳng đứng, dài 20 cm, có nhiều hoa mọc sít
nhau, hoa nhỏ, màu xanh.

Lan biểu sinh, và thạch lan, trên độ cao 1.500 m, ở Đài loan, các nước Đông dương đến miền tây Thái bình dương và Australia.

Liparis crenulata

Giả hành dài 4-9 cm, hình trứng, mọc cách đều trên thân rễ, có 2-3 lá, lá dài 33 cm, rộng 5 cm. Vòi hoa dài hơn lá, có nhiều hoa nhưng không mọc sít nhau. Lá đài và cánh hoa ngả màu nâu, đối xứng nhau. Môi có màu đỏ gạch, cuộn vào giữa.

Lan biểu sinh trong những khu rừng trên núi hoặc vùng cận sơn, trên độ cao 700-2.200 m, ở Java, Sumatra.

Liparis liliifolia

Giả hành hình trứng, 2 cm, to 1 cm, có 2 lá, lá dài 18 cm, rộng 6 cm, màu xanh bóng, gân ở giữa lộ rõ. Vòi hoa cao 25 cm, có vài hoa hoặc nhiều hoa, hoa to 1 cm. Các lá đài màu xanh, cánh hoa màu đỏ tía, môi màu đỏ tía xỉn với những vân màu sậm hơn. Loài này khó trồng và có thể trồng ngoài trời.

Là địa lan trong những rừng cây thấp, thưa và bên bờ suối, ở Canada và Hoa kỳ.

Liparis nervosa

Cùng loài: Liparis elata Lindley; Và loài Liparis  guineensis Lindley

Giả hành hình côn, cao 4 cm, có 2-3 lá, lá dài 35 cm, rộng 9 cm, hình trứng, có gấp nếp. Vòi hoa cao 60 cm, có nhiều hoa mọc sít nhau, hoa nhỏ ngả màu xanh. Môi màu đỏ tía ngả xanh hoặc đỏ ngả màu hạt dẻ.

Là địa lan trong các khu rừng cây thấp hoặc trên cánh đồng cỏ, sống dưới bóng râm hoặc dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời, trên độ cao 500-1.800 m, ở vùng nhiệt đới châu Phi, châu Mỹ, châu Á, đây có thể nói là một loài lan hiện diện khắp thế giới.

Liparis nigra

Cùng loài: Liparis macrantha Rolfe ex Hemsley.

Giả hành hình trụ hẹp, cao 20 cm, có một số lá, lá dài 15 cm, rộng 6 cm, hình trứng, gấp nếp.

Vòi hoa cao 25-35 cm, có khi cao hơn, vòi hoa màu đỏ tía, có nhiều hoa mọc sít nhau, hoa to chừng 2 cm, màu đỏ chuyển sang đỏ tía đậm.

Môi gần như hình vuông, dài và rộng chừng 15mm.

Là địa lan, trong các khe núi đá ẩm ướt, trong bóng râm, trên độ cao 500-1.600 m, ở Trung quốc, các nước Đông dương và Đài loan.

Liparis nutans

Giả hành dài 3 cm, hình trái đào, có 1 lá, lá dài 30 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa thẳng đứng, ngắn hơn lá, cuống hoa giống cái cánh, uốn cong, dài chừng 5 cm, hoa mọc từ đốt vòi hoa, có nhiều hoa mọc sít nhau, hoa to chừng 1 cm, màu đỏ gạch, môi trông giống cái quạt.

Lan biểu sinh hoặc địa lan trong rừng, dưới bóng râm, ở Philippines.

Liparis viridiflora

Giả hành hình trụ hoặc hình trứng, cao 18 cm, to 2 cm, mọc sát nhau. Có 2 lá, lá dài 25 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa cao 50 cm, có nhiều hoa mọc sít nhau, hoa nhỏ màu trắng ngả xanh hoặc vàng ngả xanh.

Lan biểu sinh hoặc thạch lan trong rừng hoặc trong các thung lũng khuất bóng râm, trên độ cao 200-2.300 m, trải dài ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Á.

Nguồn tài liệu: SÁCH HOA LAN ( của Bác Phạm Tiến Khoa )

Cập nhật: 15/04/2020 — 18:15

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405