DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Hoa lan Kegeliella

Kegeliella

Tông: Maxillarieae

Tông phụ: Stanhopeinae

Phân bố: Có 3 hoặc 4 loài ở quần đảo Indies, Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ

Lan biểu sinh đa thân có quan hệ với giống Gongora với giả hành hơi bị bóp lại thành góc, hình trứng, có 1-3 hoa ở đỉnh. Lá có cuống, hình ê-lip, gấp nếp. Vòi hoa phát xuất từ gốc, buông rủ, không phân nhánh, có từ vài hoa đến nhiều hoa. Hoa nhỏ đến trung bình. Các lá đài phẳng, không theo quy ước, phía bên ngoài phủ một lớp lông mịn. Các cánh hoa nhỏ hơn lá đài. Phiến môi dày hoặc có màng, chia làm ba thùy, trong đó có 1 mô sần dày, dựng lên, các thùy bên rộng, dựng đứng hoặc nằm ngang, thùy giữa nhỏ. Trụ hoa dài, uốn cong, ở đỉnh tạo thành cái cánh rộng. Khối phấn 2.

CÁCH TRỒNG

Vì vòi hoa của chúng buông rủ, cây nên trồng ghép hoặc trong giỏ treo, chất trồng gồm hỗn hợp vỏ cây và rêu nước. Chúng thích hợp nhiệt độ từ trung bình đến ấm, bóng râm nhẹ và độ ẩm cao. Cần tưới nước quanh năm, nhưng giảm tưới về mùa đông.

Kegeliella kupperi

Giả hành dài 2-3 cm, có 2 lá ở đỉnh. Lá hình ê-lip, dài 8 cm, rộng 6 cm, mặt trên lá màu xanh đậm, mặt dưới màu đỏ tía. Vòi hoa rủ, dài 30 cm, phủ đầy lông đen, có 4-8 hoa, hoa to 2,5 cm, các lá đài và cánh hoa màu xanh, trắng ngả xanh hoặc màu hồng xỉn, trên cánh hoa, lá đài có những đốm, vạch màu hạt dẻ. Môi có móng, trụ hoa màu xanh.

Lan biểu sinh trên các thân cây có rêu bám trong những khu rừng ẩm ướt, trên độ cao 100-800 m, ở Costa Rica, Colombia, Panama 

Loài tương tự: Kegeliella atropilosa L. O. Williams & A. H. Heller, ở Mexico, môi hoa hầu như không có cuống, và gần như song song với trụ hoa.

Nguồn tài liệu: SÁCH HOA LAN ( của Bác Phạm Tiến Khoa )

Cập nhật: 15/04/2020 — 18:15

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405