DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

QUẾ LAN HƯƠNG

 

Nếu bạn muốn tìm một giống lan chơi được cả hoa, vòi hoa, lá, thân, rễ, giá thể và đặc biệt là yêu thích mùi thơm nồng nàn… thì Quế Lan Hương chắc chắn cây lan bạn nên sở hữu.

Nhiều người chơi lan lâu năm và có khu vườn đa dạng sinh học các giống lan, đều có nhận xét chung rằng hoa Quế Lan Hương có mùi thơm nhất nhì trong số những cây lan đơn thân.

Đặc biệt, so về độ dễ thuần, dễ chăm dễ chơi, thì Quế Lan Hương thực sự là rất dễ so với nhiều cây lan đơn thân khác. Cây dễ đẻ con hơn nhiều so với Ngọc Điểm, Vanda, Mokara…Và Quế Lan Hương – Aerides odorata – cũng là một giống lan thuộc chi Giáng Hương nhưng tôi thấy là một cây Giáng Hương dễ chăm sóc nhất và khỏe nhất của chi lan này.

Bài đăng kỳ trước tôi có chia sẻ về LAN HOÀNG NHẠN – cũng là một giống lan cùng chi Lan Giáng Hương, về cơ bản thì cách trồng và chăm sóc không có mấy sự khác biệt.

Bạn có thể ghép Quế Lan Hương lên cục lũa, khúc gỗ cứng, ghép lên cây ăn trái đang còn sống, hoặc trồng vào chậu đất nung, chậu sành chậu nhựa với giá thể là viên đất nung hoặc vỏ thông NewZita.

 

Bạn có thể để cây lan ở tư thế buông thõng, gốc bên trên ngọn treo thòng xuống dưới hoặc trồng đứng trong chậu.

Nếu bạn chơi lan tài tử và có gu thẩm mĩ sáng tạo thì nên chọn giá thể gỗ lũa hoặc chậu gỗ (chất liệu gỗ phải bền trên 5 năm) hoặc ghép trực tiếp lên cây ăn trái còn sống.

Nếu bạn làm kinh tế với số lượng lớn, để thuận lợi cho việc bón phân, phun thuốc, trưng bày, đóng hàng, chụp hình báo giá cho khách hàng và tiết kiệm chi phí sản xuất thì nên trồng trong chậu nhựa với chất trồng là vỏ thông NewZita. Khách hàng sau khi mua lan về sẽ thay giá thể sao cho phù hợp gu thẩm mĩ của mỗi người.

Đầu rễ của Lan Giáng Hương rất nhạy cảm với phân, thuốc, chất dơ bẩn… vậy nên dù là dùng bất kỳ giá thể gì, đều phải đảm bảo thật sạch sẽ, càng sạch thì rễ càng nhanh bám chắc vào giá thể và cây lan càng khỏe.

Mặc dù mọi người vẫn hay gọi các loại lan đơn thân là lan có rễ gió, nghĩa là trồng không cần giá thể cũng được, và các nhà vườn bên Thái, Đài Loan họ trồng lan đơn thân không cần giá thể, nhưng chúng ta không nên sao chép cách làm của họ. Có nhiều điều nhìn thì có vẻ rất dễ, nhưng hóa ra lại cực khó.

Trong những khu vườn trồng lan đơn thân không cần giá thể, bên dưới nền là nước, treo lan cao hơn mặt nền ẩm ướt 2m, độ ẩm không khí luôn đảm bảo 80% đến 95%, ánh nắng đầy đủ dưới 1 lớp lưới, đặc biệt là 2 – 3 ngày cây sẽ được phun phân 1 lần. Phân được dùng bao gồm rất nhiều loại phức tạp và người ta tính toán rất khoa học bài bản.

Trồng để lan sống thì dễ, nhưng để cây khỏe đẹp và không rớt lá chân (lá gốc) thì rất khó.

Nếu bạn chơi lan để được vui vẻ và tự do tâm linh mà bắt chước cách làm này, thì chính là tự hành xác, chính là bị lan chơi.

Để cho đơn giản và vui vẻ, bạn có thể tham khảo cách làm của tôi.

Mới trồng thì nên treo giò lan ở chỗ thoáng mát và ẩm.
Sau khi rễ đã đủ nhiều thì treo lan dưới 1 lớp lưới che nắng.

Kích rễ cho cây bằng 1cc Chế Phẩm Hùng Nguyễn 6in1 + 5 giọt Super Thrive + 1 lít nước.

Phun phân lúc trời mát hoặc buổi tối. Buổi sáng tưới lại để rửa phân còn sót bám trên lá. Phun 3 – 6 lần, 5 -7 ngày phun 1 lần.

Sau đó bỏ vào chậu lan Viên nén Dinh Dưỡng Hữu Cơ Ben01 và phân thông minh tan chậm của Hàn Quốc 20.10.10 hoặc 15.15.15.

Cứ 3 tháng lại nghiêng chậu tưới trôi phân cũ và dặm phân mới vào 1 lần.

Lưu ý khi bón phân phải né tránh bỏ phân trực tiếp chạm vào đầu rễ lan.

Chu kỳ 3 tháng phun Movento + Fendona 1 lần để tiêu diệt hầu hết các loại côn trùng gây hại. Lưu ý chỉ phun thuốc vào buổi chập tối với liều 1cc Movento + 5cc Fendona + 1 lít nước. Buổi sáng hôm sau tưới rửa thuốc đi.

Khi mới trồng, bạn có thể giữ nguyên bộ rễ mạnh khỏe cũ. Nếu rễ cũ dập nát thì nên giữ lại khoảng 10-30cm. Sau khi đã trồng thì hạn chế tối đa việc động rễ, thay giá thể. Thậm chí hàng chục năm không thay giá thể là tốt nhất, vì thế cứ lấy chậu lan nhỏ nhét vào chậu lan lớn hơn, sau một vài năm lại lấy chậu đó nhét vào chậu lớn hơn nữa.

Nếu chăm sóc theo cách tôi chia sẻ, 1 năm 1 cây có thể dài thêm 15cm đến 25cm. Một cây 1 năm có thể ra được 2 đến 5 vòi hoa.

Quế Lan Hương thường nở vào mùa hè hoặc mùa thu. Có hai loại quế là lá xếp và lá lướt, không có phân biệt quế tháng 4 hay tháng 8. Nếu chỉ nhìn lá, nhìn cây nhìn rễ thì 99% sẽ đoán sai hoặc nhầm lẫn với Hồng Nhạn, Hoàng Nhạn, Tam Bảo Sắc, Bát Bảo Tiên… vì thế, bạn hãy cẩn thận khi mua giống. Mùa xuân là tết trồng cây, kính chúc các bạn sưu tầm được những giống lan ưng ý và mùa hè 2022, sẽ được thưởng thức hương thơm ngào ngạt của Quế Lan Hương!

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405