DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Hoàng Thảo Ý Ngọc – Nguyễn Ngọc Hà

Hoàng Thảo Ý Ngọc – Dendrobium transparens (Bài 35)
Ý Ngọc – Nàng Công Chúa Từ Bi

Trúc Quan Âm, U Lồi, Hoàng Thảo Kèn làm tương tự

Ý Ngọc – Ngọc Như Ý. Chỉ nghe tên, chưa cần gặp mặt nàng, ta đã có cảm tình tốt đẹp rồi. Vậy Ngọc Như Ý nghĩa là gì?

“Để thành tựu trong thế giới này, cần có đủ ba điều kiện: trí tuệ, từ bi, và lòng can đảm. Ba điều này dẫn đến một đời sống thành công, hạnh phúc, và viên mãn”.

Trong một bài kệ rất đẹp, ngài Santideva (Tịch Thiên) so sánh bản chất chân thật của tâm với một viên kim cương lớn nằm trong một đống rác mà chúng ta qua lại mỗi ngày. Đó là viên ngọc Bồ Đề Tâm – Tính chất từ bi và thương yêu của chúng ta. Nó được gọi là viên Ngọc Như Ý vì nó đem đến hạnh phúc và thành tựu. Rác là ẩn dụ cho vọng tâm, tâm thức rong ruổi không biết dừng, thiếu vắng lòng tin vào nguồn gốc của hạnh phúc chân thật là Từ Bi.

Trong tiếng Thụy Điển, transparens nghĩa là Minh Bạch. Sao lại gọi là Minh Bạch? Phải chăng khuôn bông là một màu trắng tinh khiết làm nền và có mắt hoa màu tím rất rõ ràng minh bạch?

Lần đầu tiên tôi gặp nàng cách đây cũng 5 năm rồi, sao lại có một mặt hoa lại yêu kiều và tinh khiết đến thế! Màu trắng tinh khôi, cánh bay vút, và cái lưỡi hình kèn, họng kèn màu tím đậm, tím của sự thủy chung chứ không phải tím nhạt hoa cà hoa muống. Hai màu đối lập nhau rất rõ ràng, giống đôi mắt của người thiếu nữ mới lớn với hai màu trắng tím.

Đứng xa nửa mét, ta có cảm giác như không có hương thơm, nhưng ghé sát vào nàng, ta lại thấy một mùi thơm rất lạ, rất nhẹ và man mát. Chỉ thoang thoảng hương đưa mà thôi.

Khi tôi tìm thông tin về nàng, có nhiều trang tiếng Việt viết về nàng nhưng thực ra là chỉ có 1 bài (không biết ông nào copy của ông nào) nói nàng có mùi con gián, nàng là công chúa hôi nách, điều đó đã làm tôi cũng hiểu lầm về nàng một thời gian. Cho con xin nhé, các tác giả đi trước!

Tôi tìm tài liệu của nước ngoài, từ tiếng Anh tới Pháp, Trung Quốc, Thụy Điển và Hy Lạp… cả thế giới người ta công nhận nàng có mùi thơm nhẹ và lạ, chỉ có Việt mình chụp cho nàng mùi phân gián.

Thưởng thức hương thơm của lan nói chung, bạn đừng dí sát mũi vào ngửi, cách xa 1 chút, tận hưởng sự thoang thoảng hương đưa thôi. Ngay cả Phi Điệp mà dí mũi vào ngửi còn thấy hắc nữa là. Mùi gì cũng vậy, nồng độ đậm đặc đều khó chịu.

Tôi thấy đẹp, mà mắt thẩm mỹ tôi cũng không tệ lắm, nên tôi nghĩ nhiều người cùng cảm nhận như tôi. Chính bởi thế, tôi trồng rất nhiều Ý Ngọc trong vườn vừa để thưởng thức, vừa để giao lưu. Có nhiều khi các nàng đua nhau khoe sắc trắng 1 góc vườn, mà tôi có thấy hôi tí nào đâu! Ý kiến cá nhân tôi vậy, bạn có thể có cách cảm nhận khác, nhưng nếu chưa cảm nhận thực tế, hãy thử như tôi – Chinh Phục Nàng Công Chúa này tại vườn nhà mình.

Khoe sắc 10-30 ngày (bạn nên kéo lại xem bài Giữ hoa lâu tàn), hoa to trung bình 4cm, một mắt ra 2-3 bông. Giả hành trung bình cao 50cm.

CHINH PHỤC

Yêu cái đẹp thì dễ, tạo ra cái đẹp mới khó!
Chạy theo người đẹp nghèo khó chạy theo bạn – Tạo ra cái đẹp, người đẹp đi theo bạn!

Đã là CÔNG CHÚA, thì dễ gì cho bạn chinh phục!

Đỏng đảnh, khó chiều, khó nuôi, khó thuần… làm được mới gọi là Chinh Phục.

Quê hương nàng ở khắp vùng Nam Á, sống ở độ cao 500m – 2100m. Ở Việt Nam, quê hương nàng ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La (nhiệt 21-23 độ C).

Tóm lại, bạn muốn chinh phục nàng, phải tạo môi trường sống:

Có nhiều nắng nhưng không nóng
Ẩm nhưng không ướt sũng
Gió nhẹ chứ không bão

Triển Khai:

– Mua ký về hoặc hàng thuần đã quá 3 năm không thay giá thể ta nhổ ra luôn. Cắt tỉa rễ sạch sẽ (để lại 1-2cm nếu bạn dùng súng bắn ghim), cắt lá và giả hành dập nát đi. (Thời điểm ghép thuận nhất là trước khi mầm dưới gốc giả hành mẹ bung).

– Ngâm Physan 20 với nồng độ trên bao bì 1ml pha 1 lít nước trong 10 phút. Vớt ra, treo ngược cho khô ráo và ghép.

– Nên ghép đứng thẳng vào cục lũa, gỗ, chậu nhiều lỗ thoát nước với chất trồng thoát nước tốt. Nếu ghép chậu, có thể là cho than hoặc vỏ thông, xơ dừa sợi, dớn sợi, sỏi đất nung…. Bất cứ giá thể gì cũng cần phải xử lý như bài GIÁ THỂ TỐT NHẤT CHO LAN. Nếu bạn không xử lý giá thể, ngậm phải trái đắng ráng chịu nhé!

 

– Nguyên tắc là cố định gốc thật chắc và để hở gốc, tuyệt đối không lấp gốc.

– Phun Siêu lân kích rễ (10-60-10) hoặc B1 kích rễ trộn với Atonik kích mắt ngủ. Dĩ nhiên công đoạn này bạn có thể làm trước khi ghép. Nếu có các loại chế phẩm như keiki spay, Duy, chế phẩm Hùng Nguyễn thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng như hướng dẫn của nhà sản xuất.

– Treo chỗ mát, thoáng, ít nắng và tốt nhất là nên che mưa trong 1 tháng đầu tiên. Quá trình này cứ 7 ngày phun phân và thuốc phòng bệnh 1 lần.

– Đợi khi mầm dài và bộ rễ tương đối khỏe, dãi cỡ 5cm, bạn bỏ lên 1 bịch nhỏ phân trì (xám) tan chậm là xong. Sau đó chỉ cần dùng thêm phân bón lá trung lượng và vi lượng 1 tháng 2-3 lần là ổn. Để rõ hơn về phân, bạn kéo lại bài 6 đọc lại nhé!

– Nàng này ưa mát, nên sau 1 tháng, bạn cho ra ngoài, ăn nắng 70% (1 lớp lưới xanh đen Thái) nhưng treo thật xa lưới ra. Càng xa càng tốt. Nếu bạn ở xứ nóng, giàn cao 3,5m thì nên treo lan cách mặt đất 1-1,5m thì nàng mới ở cùng bạn. Nếu bạn treo em lên cao cách lưới 1,5m chẳng hạn, nóng quá nàng thoát y (tuột hết lá) và ra đi.

– Nhớ nhé! Duy trì nhiệt độ dưới 30 độ là ổn. Nếu bạn thích cãi, bạn ở ngoài bắc có khi nhiệt lên tới 41 độ, sao mà tạo được nhiệt 30 độ? Vậy bạn nên treo dưới tán cây to, chắc chắn rất mát.

– Bọn nhện đỏ rất thích hút nhựa và dinh dưỡng của nàng, đặc biệt là mùa khô. Vì thế, đầu mùa khô, bạn nên phòng với Peseu vài ba lần, định kỳ 20 ngày 1 lần.

– Bệnh hay gặp nhất chỉ có mỗi thối đen do nấm Phytophthora, tóp mầm non, gục mầm non. Chỉ cần bạn pha Kasumin+Antracol hoặc Starner+Aliette phun phòng bệnh định kỳ 10-20 ngày 1 lần, giàn thoáng thì vô tư luôn.

– Bạn nhớ phải chằng cột khi nàng mọc cao lên, vì gốc khá cứng và giòn chứ không dẻo bằng Giả hạc – Phi điệp nên rất dễ gập gốc khi nặng quá và có gió. Nếu muốn giả hành cứng, dẻo thì lượng lân và kali phải đầy đủ. Quan điểm của tôi, thích để nàng đứng thẳng, không nên ghép ngang vào bảng gỗ hay dớn, vì mầm non hướng lên trời, giả hành mẹ chúc xuống đất trông xấu, và khi giả hành non lớn lên, sẽ bị gập gốc.

– Cách ghép như nào thì trong hình tôi đã chụp rất rõ, bạn chịu khó soi, tôi không chú thích gì thêm. Nếu soi mà không hiểu thì bạn hãy kéo lại bài Ghép thủy tiên, bài Cố định lan vào giá thể xem lại nhé!

– Thường thì nàng khai hoa vào tháng 2-5 âm lịch, sau 1 quá trình ngủ khoảng 30 ngày. Năm nay khí hậu quá thất thường, nhà tôi nở đầy vườn rồi. Hazz. Chuyện gì cũng có thể xảy ra được các bạn ạ!

– Xứ nóng có rất nhiều người đã chinh phục thành công, ra hoa khá nhiều chứ không phải là không thể ra hoa. Còn nếu quá khó ra hoa, bạn có thể căn trước khi vàng rụng lá 1 tháng, ta phun phân có hàm lượng Lân và Kali cao (10-30-30, 10-30-20, 6-30-30, 10-60-10….) Tuần phun 1 lần, loãng bằng 2/3 hướng dẫn bao bì, phun 3-4 lần là được.

Khi bạn chinh phục được Ý Ngọc, thì Hoàng thảo Kèn, U lồi, Trúc Quan Âm chắc chắn bạn sẽ chinh phục được. Vì các nàng giống y như nhau. Tôi chỉ viết 1 bài về lan LÁ MỎNG, ƯA MÁT này là đủ để bạn áp dụng cho hàng loạt giống lan khác rồi. Hình ảnh về kỹ thuật ghép trong bài là lan Hoàng Thảo Kèn tôi mới ghép để làm thị phạm cho các bạn.

Tôi đã rất thành công trong việc chinh phục nàng Ý Ngọc, nay chia sẻ kinh nghiệm để tất cả những ai yêu cái đẹp đều có được hạnh phúc như tôi.

Chúc bạn có sự trải nghiệm thú vị trong hành trình chinh phục. Hạnh phúc là cuộc hành trình chứ không phải là đích đến. Và sống không phải là cố gắng để làm vừa lòng tất cả mọi người, nếu muốn làm vừa lòng tất cả mọi người thì chỉ có con đường làm người quét rác. Không áy náy không day dứt và cảm thấy vui vẻ là được!

Share (chia sẻ) cho nhiều người cùng đọc nhé bạn.

Nguyễn Ngọc Hà – Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405