DÂN CHƠI LAN

- Trang Web chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan và giới thiệu chế phẩm đặc biệt: HÙNG NGUYỄN - ĐÀ LẠT

Hoa lan Myrmecophila

Myrmecophila

Tông: Epidendreae

Tông phụ: Laeliinae

Phân bố: Có 10 loài từ Mexico tới Venezuela và vùng Caribbean

Loài lan biểu sinh hoặc địa lan có cây lớn.

Giả hành hình côn hoặc hình trụ, trên đỉnh có 1-5 lá, thân rỗng, thường được lũ kiến trú ngụ, chúng thường chui qua những cái lỗ gần gốc của giả hành. Phiến lá dày hoặc dai, thường có hình ê-lip. Vòi hoa ngắn, cuống hoa dài, không phân nhánh hoặc có phân nhánh tùy theo loài, vòi hoa đứng thẳng, uốn cong hoặc nằm ngang, có nhiều hoa, có một số hoa nở vào cùng thời điểm. Hoa có màu sắc nổi bật. Các lá đài và cánh hoa thường có mép gợn sóng, cánh hoa hẹp các lá đài. Môi liền hoặc có ba thùy. Khối phấn 8, chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4.

Myrmecophila-brysiana

CÁCH TRỒNG

Đây là loài có thân lớn, nếu trồng trong nhà kính, chúng sẽ chiếm nhiều không gian, vì vậy nên trồng chúng ngoài trời, ở các vườn thuộc vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Trồng chúng trong chậu hoặc trong giỏ với các chất trồng thô, thành phần chính là vỏ cây, cần thoát nước tốt, trong môi trường nhiệt độ ấm, ánh sáng tốt, tưới nước nhiều trong thời kỳ cây đang phát triển. Khi cây vào kỳ nghỉ thì gần như để khô hoàn toàn. Chúng sẽ phát triển tốt nếu không có sự “xâm lược”của lũ kiến.

Myrmecophila tibicinis

Cùng loài: Laelia tibicinis (Bateman ex Lindley) L. O. Williams; Và loài Schomburgkia tibicinis (Bateman ex Lindley) Bateman

Giả hành cao 55 cm, to 4 cm, hình trụ, có khía. Có 3-4 lá dài 25 cm, rộng 6 cm, hình thuôn.

Vòi hoa cao tới 2,5 m hoặc hơn, thường có phân nhánh. Các hoa mọc ở gần đầu mút vòi hoa, hoa to 8 cm, màu hạt dẻ hoặc màu đỏ tía. Các thùy bên của môi cuộn lại quanh trụ hoa, thùy giữa không có móng, hình cái quạt, mép xẻ khe.

Lan biểu sinh hoặc địa lan, trên cây hoặc trong các rừng cây bụi vùng đất thấp, khô cằn và ẩm ướt, trên độ cao 0-600 m, Ở Mexico, Nam Mỹ.

Loài tương tự: Myrmecophila brysiana (Lemaire) G. C. Kennedy (Cùng loài Schombergkia brysiana Lemaire) ở Trung Mỹ và Tây Indies, có vòi hoa ngắn hơn, các hoa màu vàng ánh lên màu nâu cam. Thùy giữa của môi có móng và có những đốm màu đỏ tía.

Nguồn tài liệu: SÁCH HOA LAN ( của Bác Phạm Tiến Khoa )

Cập nhật: 15/04/2020 — 18:14

CƠ SỞ SẢN XUẤT THÁI SƠN | P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.Hồ Chí Minh

1) Nick facebook: Tô Quốc Cường (0977.781.549 | Dĩ An, Bình Dương | quoccuongbinhduong@gmail.com)

2) Nick facebook: Ben Nguyen (090.337.4405 | Quận 2, TP. Hồ Chí Minh | bennguyendalat@gmail.com)

0977.781.549
0903.374.405